Địa lý bản đồ là gì?

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017


1. Giới thiệu
Khi nghe từ 'địa lý', hầu hết mọi người nghĩ ngay đến bản đồ chi tiết các lục địa vật lý và các đại dương trên bề mặt trái đất. Trong khi địa lý bao gồm việc sản xuất bản đồ (bản đồ), nó là nghiên cứu của nhiều hơn là chỉ vật lý hoặc thậm chí các tính năng văn hoá trên bản đồ.

Bạn có thể nghiên cứu bản đồ bằng cách mua tranh bản đồ thế giới  để tham khảo và sử dụng nhé

1. Địa lý là gì?

Từ 'địa lý' có thể được chia thành hai phần, 'địa lý' và 'graphy'.

'Geo' xuất phát từ từ Hy Lạp 'ge', có nghĩa là 'Trái đất' và 'graphy' xuất phát từ 'graphein', có nghĩa là 'mô tả.'
Địa lý chủ yếu là không gian (liên quan đến không gian) và thời gian (liên quan đến thời gian) nghiên cứu về con người và những nơi trên thế giới. Địa lý có thể được chia thành hai nhánh chính; Địa lý vật lý, và địa lý của con người (hoặc văn hoá). Địa lý vật lý thường được phân loại như là một khoa học Trái đất, vì nó nghiên cứu các đặc tính vật lý và môi trường của Trái đất. Những tính năng này có thể bao gồm núi lửa và sông. Địa lý của con người thường được gọi là khoa học xã hội, vì nó nghiên cứu cách mà con người tương tác và tác động lên nhau và Trái Đất.

Địa lý không chỉ xác định các ví dụ về môi trường vật lý và con người trên trái đất mà còn nghiên cứu cách thức và lý do tại sao các môi trường này thay đổi về kích thước, mật độ và sự phân bố theo thời gian.
Sử dụng thông tin này, các nhà địa lý có thể mô tả và phân tích các loại mô hình khác nhau xảy ra và hậu quả mà chúng có thể có trong tương lai.
2. Nguồn gốc địa lý
Địa lý được cho là có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại. Chính những người Hy Lạp đã cho thấy mối quan tâm đầu tiên về kích thước và hình dạng của trái đất. Aristotle, một triết gia Hy Lạp cổ đại đã sống 384 TCN-322 trước Công nguyên, được cho là người đầu tiên cung cấp các lập luận quan sát ủng hộ ý tưởng Trái Đất đang tròn. Học giả Hy Lạp cổ đại, Eratosthenes (275 TCN-195 TCN), cũng chia sẻ một mối quan tâm quan tâm đến địa lý. Ông được cho là người đầu tiên tính chu vi và độ nghiêng của trái đất.

Sự hiểu biết của người Hy Lạp cổ đã được truyền lại cho người La Mã, người tiếp tục xây dựng trên nền tảng này theo thời gian. Mặc dù đã có một sự quan tâm mới trong việc phát triển các bản đồ chính xác trong thế kỷ 16 và 17, nhưng cho đến thế kỷ 18 và 19, địa lý bắt đầu nổi lên như một chủ đề của trường đại học.
Những phát triển gần đây trong công nghệ đã cho phép địa lý phát triển mạnh trong thời hiện đại.

3. Các nhà địa lý làm gì?

Vai trò của nhà địa lý là đặt câu hỏi về người và địa điểm trên thế giới và tìm câu trả lời cho những câu hỏi này.
Một số câu hỏi chính mà các nhà địa lý yêu cầu là:
Nó đâu rồi?
Bạn đã đến đó bằng cách nào?
Tại sao nó ở đó?
Nó đã thay đổi theo thời gian?
Nó ảnh hưởng như thế nào và nó bị ảnh hưởng như thế nào?

Các nhà địa lý tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ bằng cách thu thập thông tin được gọi là dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập bằng nhiều cách, bao gồm quan sát và đặt câu hỏi. Dữ liệu địa lý thường được thu thập ở ngoài trời, trong môi trường tự nhiên. Các nhà địa lý học gọi nghiên cứu về công việc thực địa này. Một khi các dữ liệu đã được sắp xếp, nó được ghi lại để các nhà địa lý có thể tham khảo lại thông tin thu thập được. Dữ liệu được ghi lại sau đó được giải thích, thường được so sánh với những phát hiện có liên quan của các nhà địa lý khác. Từ thông tin này, các nhà địa lý đưa ra kết luận.

Các nhà địa lý sử dụng một số công cụ để giúp họ giải thích thế giới mà chúng ta đang sống. Các công cụ phổ biến nhất mà họ sử dụng là bản đồ, hình ảnh, bảng, biểu đồ, đồ thị, mô hình và khảo sát.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản đồ nông nghiệp

Địa lý bản đồ phản ánh những đất biệt của nông nghiệp sản xuất. Họ bao gồm các bản đồ của các kinh tế điều kiện của nông nghiệp, bản đồ của...

 
Copyright © 2015. Bản Đồ Việt Nam Khổ Lớn.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License