Bảng tổng hợp bản đồ

Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017



 Giới thiệu
  

 Các bảng tổng hợp được mô tả trong các bản tin thời tiết trên truyền hình và báo chí hàng ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người, biết làm thế nào để đọc một biểu đồ tổng hợp.  
 Chương này sẽ thảo luận về các kỹ năng cơ bản cần thiết để giải thích một biểu đồ tổng hợp.

Bạn có thể mua bản đồ thế giới khổ lớn để có thể xem trực tiếp và đánh giá

 
 
 Biểu đồ tổng hợp là gì?

 
 Biểu đồ tổng hợp là thuật ngữ khoa học cho bản đồ thời tiết. Các bảng thống kê tổng hợp cung cấp thông tin về sự phân bố, chuyển động và mô hình áp suất không khí, lượng mưa, gió và nhiệt độ. Thông tin này được chuyển tải bằng các ký hiệu, được giải thích trong một huyền thoại.  
 Biểu đồ tổng hợp được sử dụng để báo cáo về thời tiết hiện tại và dự báo thời tiết trong tương lai.

 
 
 Áp suất không khí

 

 Các tính năng quan trọng nhất của một biểu đồ tổng hợp là các đường màu đen tốt gọi là isobars. Trong khi isobars tương tự như các đường viền, được sử dụng trên bản đồ địa hình, chúng cung cấp các thông tin khác nhau. Đường viền kết nối các điểm có độ cao ngang nhau, trong khi các đường đẳng tốc nối các điểm có cùng áp suất khí quyển (không khí).  
 Các đường viền gần nhất, độ dốc càng thẳng, và các isob gần nhất, gió càng mạnh.
 
 Áp suất không khí chủ yếu là trọng lượng của không khí. Vì con người không thể cảm nhận được trọng lượng của không khí tự do, một máy đo áp suất được sử dụng để đo áp suất không khí trong hectopascals (hPa).  
 Những phép đo này có thể được nhìn thấy trên biểu đồ tổng hợp.
 
 Hệ thống áp suất không khí thường di chuyển từ tây sang đông, nhưng thay đổi hình dáng và vị trí khi chúng di chuyển. Vì áp suất không khí trung bình ở mực nước biển là 1013 hPa, bất kỳ phép đo nào trên con số này được gọi là hệ thống áp suất cao và được coi là một không khí chìm. Một hệ thống áp suất cao nói chung có nghĩa là thời tiết tốt và ổn định. Trên bản đồ, các hệ thống áp suất cao thường được đánh dấu bởi 'H'. Những hệ thống này thường được gọi là anticyclon.  
 Trong một hệ thống áp suất cao, gió di chuyển theo hướng ngược chiều kim đồng hồ ở Nam bán cầu và theo chiều kim đồng hồ ở Bắc bán cầu.
 
 Ngược lại, bất kỳ phép đo nào dưới 1013 hPa được gọi là hệ áp suất thấp và được cho là một không gian tăng không khí. Một hệ thống áp suất thấp thường có nghĩa là thời tiết không ổn định, có thể biến thành mưa. Trên bản đồ, nó được đánh dấu bởi 'L'. Những hệ thống này thường được gọi là lốc xoáy.  
 Trong một hệ thống áp suất thấp, gió di chuyển theo chiều kim đồng hồ ở Nam bán cầu và ngược chiều kim đồng hồ ở Bắc bán cầu.
 
 Khi hai khối không khí có các đặc điểm khác nhau (nóng hơn hoặc lạnh hơn) va chạm với nhau, nó được gọi là mặt trước. Mặt trận ấm áp thường làm tăng nhiệt độ hoặc thậm chí là mưa rào. Mặt lạnh có thể dẫn đến nhiệt độ và mưa lạnh hơn. Các biểu đồ tổng hợp mô tả các mặt trận ấm áp sử dụng các đường kẻ dày hơn với các vòng bán nguyệt gắn liền, trong khi các mặt trận lạnh được biểu diễn bằng hình tam giác được đính kèm.  
 Không khí ở mặt trước luôn di chuyển theo hướng mà nửa vòng tròn hoặc hình tam giác đang trỏ trên bản đồ.

 Lượng mưa: lượng mưa

 
 Lượng mưa bao gồm tuyết, mưa đá và sương. Tuy nhiên, dạng mưa phổ biến nhất là lượng mưa. Lượng mưa là một đặc trưng thường xuyên trên bảng xếp hạng tổng hợp vì nó có tác động đáng kể đến hoạt động hàng ngày của nhiều người. Trên biểu đồ tổng hợp, lượng mưa thường được hiển thị bằng cách sử dụng che. Bóng này thường được giải thích trong huyền thoại như là đại diện cho các khu vực nhận được lượng mưa trong 24 giờ qua. Không phải tất cả các biểu đồ tổng hợp đều cho thấy lượng mưa sử dụng bóng. Tuy nhiên, lượng mưa vẫn có thể được xác định bằng cách đề cập đến các isobar trên bảng tổng hợp.  
 Hệ thống áp suất thấp và mặt trận lạnh và ấm thường là dấu hiệu tốt của mưa.

 Hướng và tốc độ gió

 
 Gió nói chung là sự chuyển động theo chiều ngang của không khí. Trái đất tạo ra gió địa phương, bao gồm gió đất và gió biển, cũng như gió toàn cầu vĩnh cửu, chẳng hạn như Thương mại Gió và Lễ Phục sinh bằng Núi.  
 Trong khi biểu đồ tổng hợp không phân biệt giữa các loại gió khác nhau, một số cho thấy hướng gió và tốc độ gió.
 
 Hướng gió có thể được đo bằng cánh gió, là một thiết bị quay trên trục để chỉ hướng gió.  
 Tốc độ gió có thể được đo bằng một máy đo nhiệt độ, là một thiết bị sử dụng các chấu áp lực khác nhau để xác định tốc độ.
 
 Trên biểu đồ tổng hợp, tốc độ và hướng gió được hiển thị bằng cách sử dụng thanh chắn gió (một dấu chấm với một đường thẳng được gắn). Hướng mà thân cây của con trỏ đang chỉ vào chỉ ra hướng gió đến. Để biểu thị sự gia tăng tốc độ, các đường được thêm vào thanh chắn để làm cho nó xuất hiện như một mũi tên. Tốc độ gió càng lớn, cánh quạt càng lớn. Ý nghĩa chính xác của các hình thức khác nhau của các barb có thể được tìm thấy trong huyền thoại.  
 Cũng có thể đề cập đến sự gần gũi của các isobar để xác định gió mạnh như thế nào.
 

 Nhiệt độ


  Các bảng thống kê thường không thường có các phép đo nhiệt độ (độ nóng hay độ lạnh) bất kỳ các phép đo nhiệt độ hoặc biểu tượng. Nhiệt độ ghi và dự báo được thay vào đó được hiển thị trong một bảng kèm theo, nơi chúng có thể dễ dàng nhận diện và diễn giải bởi công chúng. Tuy nhiên, có nhiều cách, trong đó các sơ đồ tổng hợp có thể được sử dụng để đưa ra một dấu hiệu cơ bản về nhiệt độ.

xem thêm: Tìm hiểu: Xác định các đặc điểm địa lý và văn hoá trên bản đồ

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản đồ nông nghiệp

Địa lý bản đồ phản ánh những đất biệt của nông nghiệp sản xuất. Họ bao gồm các bản đồ của các kinh tế điều kiện của nông nghiệp, bản đồ của...

 
Copyright © 2015. Bản Đồ Việt Nam Khổ Lớn.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License