Tìm hiểu: Xác định các đặc điểm địa lý và văn hoá trên bản đồ

Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017




1. Giới thiệu 


Đây là một kỹ năng quan trọng để có thể nhận ra các đặc tính vật lý và văn hoá trên bản đồ. Tuy nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản vì các tính năng này được trình bày khác nhau tùy thuộc vào loại bản đồ. Bạn nên tìm nơi có bán bản đồ việt nam cỡ lớn thì thường bản đồ sẽ chuẩn hơn.


2.Các tính năng đặc điểm địa lý và văn hoá là gì? 


Các đặc tính vật lý thường được phân chia theo bốn cầu mà chúng được tìm thấy. Các tính năng như áp suất không khí (trọng lượng của không khí) và nhiệt độ là một phần của khí quyển (không khí xung quanh Trái Đất). Các đại dương và sông là một phần của thủy quyển (tất cả nước trong và xung quanh trái đất). Các dạng địa chất bao gồm núi và thung lũng được coi là một phần của thạch quyển (các lớp rắn của các lớp bên ngoài Trái đất), trong khi thảm thực vật và động vật hoang dã được tìm thấy trong sinh quyển (sinh vật và môi trường).

Tính năng văn hoá là những đặc điểm của con người. Các ví dụ rõ ràng nhất là các khu định cư (thị trấn và thành phố), hệ thống giao thông (đường bộ, đường sắt, biển và không khí) và công nghiệp (khai thác mỏ và nông nghiệp vv). Vì các đặc điểm văn hoá thường được xây dựng bởi con người bằng cách sử dụng các nguồn lực từ môi trường tự nhiên, nên không phải lúc nào cũng dễ dàng phân biệt giữa hai. Một công viên, ví dụ, được phân loại là một tính năng văn hóa. Mặc dù thường bao gồm thực vật tự nhiên và động vật hoang dã, một công viên được xây dựng (hoặc dành riêng) của con người cho mục đích giải trí. Nếu bạn cần tính năng này bạn nên tìm nơi bán bản đồ hành chính là tốt nhất.


3. Các tính năng địa lý và văn hoá trên bản đồ 

Các tính năng địa lý được hiển thị

Hầu hết các bản đồ bao gồm một số tính năng cơ bản và / hoặc văn hóa cơ bản. Tuy nhiên, các tính năng này được mô tả khác nhau trên từng loại bản đồ. Người vẽ bản đồ (người xây dựng bản đồ) sử dụng nhiều kỹ thuật để biểu thị các tính năng , chẳng hạn như các thành phố lớn và các dãy núi lớn. Điều quan trọng là phải hiểu các kỹ thuật này để xác định các tính năng trên các loại bản đồ khác nhau.


4. Xác định các tính năng vật lý 

Tính năng bản đồ cho thấy bề mặt địa hình


Các tính năng vật lý là một phần trung tâm của bản đồ địa hình. Các bản đồ này cho thấy độ cao, độ dốc và kích thước của các tính năng bề mặt sử dụng đường viền. Đường viền kết nối các điểm có cùng độ cao trên mực nước biển (độ cao). Khi quen thuộc với các mẫu được tạo bởi các đường viền này, rất dễ dàng xác định các tính năng phổ biến như cao nguyên và vách đá.

Các bản đồ vật lý cũng tương tự như các bản đồ địa hình, vì chúng cũng cho thấy địa hình và địa hình bề mặt trái đất. Bản đồ vật lý, tuy nhiên, hiển thị thông tin này theo một cách khác với bản đồ địa hình. Để hiển thị các độ cao, hình dạng và độ dốc khác nhau của cảnh quan, bản đồ vật lý sử dụng hình thức che bóng khoa học. Sự giảm bóng được dựa trên việc sử dụng hiệu ứng ánh sáng mặt trời và bóng tối làm cho bản đồ xuất hiện gần ba chiều.

Các tính năng bề mặt có thể khó xác định, vì chúng thường được biểu diễn bởi các kỹ thuật khác nhau tùy thuộc vào loại bản đồ. Các tính năng nước (liên quan đến nước) đơn giản hơn để xác định, vì chúng thường được mô tả theo các quy ước nhất định áp dụng cho hầu hết các bản đồ. Cho dù trên các bản đồ chính trị, vật lý, hoặc địa hình, các dạng đất nước như hồ và sông thường có màu xanh da trời.


5. Xác định tính năng văn hoá 


Trên bản đồ chính trị, các đặc điểm văn hoá quan trọng nhất là biên giới của quốc gia hoặc tiểu bang và các thành phố lớn. Để giúp xác định biên giới, một đường nét táo bạo thường được vẽ giữa hai quốc gia hoặc quốc gia. Nếu ranh giới này bị tranh chấp, thì đường này thường bị gián đoạn (chấm). Diện tích của mỗi quốc gia hoặc bang cũng khác với màu sắc bên cạnh. Để tránh nhầm lẫn với các hồ và sông, các vùng đất và biên giới không có màu xanh da trời.

Để xác định vị trí trên bản đồ chính trị, tên của một quốc gia thường là chữ hoa và thành phố thủ đô được in đậm, để phân biệt nó với các thành phố lớn khác. Để phân biệt rõ hơn giữa các thành phố, các thành phố thủ đô được đánh dấu bởi một biểu tượng điểm nhất định (một ngôi sao, hình vuông, chấm vv) và các thành phố lớn khác được biểu diễn bởi một biểu tượng điểm khác nhau.

Cám ơn các bạn đã đọc bài.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản đồ nông nghiệp

Địa lý bản đồ phản ánh những đất biệt của nông nghiệp sản xuất. Họ bao gồm các bản đồ của các kinh tế điều kiện của nông nghiệp, bản đồ của...

 
Copyright © 2015. Bản Đồ Việt Nam Khổ Lớn.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License