Bản chiếu Peters và Bản đồ Mercator

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017



Bản đồ thế giới cũng như các loại bản đồ khác đều có mục đích duy nhất là hướng đến người sử dụng hiểu được kết cấu cũng như mục đích của bản đồ đó đang muốn làm rõ lên. Ở bài viết này chúng ta sẽ quay lại thời xa xưa để tìm hiểu về 2 loại bản đồ đồ đó là Bản chiếu Peters và Bản đồ Mercator.

Ngoài ra bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về các bản đồ khác có thể tham khảo tại đây: http://bandovietnamkholon.com/ban-ban-do-viet-nam/

1. BẢN ĐỒ MERCATOR


Các Mercator chiếu được phát triển năm 1569 bởi Gerardus Mercator như là một công cụ chuyển hướng. Giống như bản đồ Peters, lưới là hình chữ nhật và các đường kẻ của vĩ độ và kinh độ đều song song. Bản đồ Mercator được thiết kế như một trợ giúp cho các lái tàu vì các đường kẻ thẳng trên chiếu Mercator là các đường rhumb - đại diện cho những đường dẫn của la bàn liên tục - cho hướng "đúng".

Nếu một người hoa tiêu mong muốn đi từ Tây Ban Nha đến Tây Ấn, tất cả những gì anh ta phải làm là vẽ một đường thẳng giữa hai điểm và người điều hướng biết hướng la bàn nào liên tục đi đến đích.

Bản đồ Mercator luôn là một dự báo tốt cho một bản đồ thế giới, tuy nhiên do hình chữ nhật và hình dạng, các nhà xuất bản  về địa lý thấy nó hữu ích cho các bản đồ treo tường, bản đồ atlas và bản đồ trong sách và báo do các nhà địa lý không công bố.

Nó trở thành bản đồ bản đồ tiêu chuẩn trong bản đồ tinh thần của hầu hết người phương Tây. Lập luận về việc Mercator chiếu bởi những người ủng hộ Peters thường thảo luận về "lợi thế của nó đối với các quyền lực thuộc địa" bằng cách làm cho châu Âu nhìn to hơn rất nhiều so với thực tế trên toàn cầu.

>>> tìm hiểu bản đồ chuyên đề 

2. Bản chiếu PETERS


Nhà sử học và nhà báo người Đức Arno Peters đã gọi một cuộc họp báo vào năm 1973 để thông báo bản chiếu bản đồ "mới" của ông đối xử với đất nước một cách công bằng bằng cách đại diện cho khu vực này một cách chính xác. Bản đồ chiếu Peters sử dụng một hệ thống tọa độ hình chữ nhật cho thấy các đường song song của vĩ độ và kinh độ.

Tìm hiểu và sử dụng các bản đồ khác tại: https://kynangbando.wordpress.com

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản đồ nông nghiệp

Địa lý bản đồ phản ánh những đất biệt của nông nghiệp sản xuất. Họ bao gồm các bản đồ của các kinh tế điều kiện của nông nghiệp, bản đồ của...

 
Copyright © 2015. Bản Đồ Việt Nam Khổ Lớn.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License